วันพฤหัสบดีที่ 27 กันยายน พ.ศ. 2555

limit loss but unlimited profit

ภาพประกอบ แสดงตัวอย่าง trailing stop ซึ่ง sl จะวิ่งตามไปป้องกันราคาเอง
"เราต้องเป็นคนกำหนดความเสี่ยง ไม่ใช่ตลาด แต่สิ่งที่เราควรให้ตลาดกำหนดคือ ผลตอบแทน"
ภาพประกอบ แสดงตัวอย่าง การใช้ stop loss ป้องกันกำไร
   วันนี้มีโอกาสอ่านบทความของพี่แพท pawawit ที่พี่นุ Nu PolarbearHedgefund ได้เอามาแชร์แล้ว (บทความเรื่อง ความเข้าใจที่ผิดเกี่ยวกับ Trader )
อ่านจบปึป ผมคิดถึงวิธีเทรดที่กำลังลองใช้
อยู่ตอนนี้เลย รู้มั้ยเพราะอะไรครับ
       เพราะว่าการเทรดวิธีนี้เราจะกำห
นด stop loss แล้วตั้ง trailing stop ส่วน profit นั้นจะให้ตลาดเป็นคนกำหนดนั่นเอ (ไม่ได้กำหนด take profit) ซึ่งการเทรดแบบนี้ มันต่างกับ ก่อนหน้านี้ที่ ผมใช้ปกติคือ ตั้ง sl , tp ตามปกติ ซึ่งปัญหาที่ยังเป็นอยู่บ่อยแล้วแก้ไม่ได้นั่นก็คือ การที่ราคาไม่ได้วิ่งไปถึงจุด take profit ที่เรากำหนดไว้ แต่สิ่งที่ช่วยได้คือการเอา sl มากัน profit นั่นเอง (แต่ลองจินตนาการดูนะครับ ถ้าเราไม่ได้ กำหนด sl จะเกิดอะไรขึ้นมาเมื่อราคาที่เห็น บวกๆอยู่ วิ่งกลับลงมาสวนทางติดลบ อย่างรวดเร็วและรุนแรง คิดว่าคนที่เทรด forex น่าจะเจออาการแบบนี้ ประจำ แล้วลองจินตนาการต่ออีกว่า ถ้าตอนแรกราคาไปถูกทางแล้ว แต่เราตั้ง sl แต่ไม่ได้เลื่อน sl ไป ป้องกัน profit คุณจะรู้สึกเสียดายโอกาสมั้ย จากที่ ควรจะกำไร แต่กลับกลายเป็นขาดทุนเพระ stop loss ตัดแทน แต่กรณีนี้ก็ยังดีกว่ากรณี ไม่มี sl แล้วปล่อย พอร์ทขาวสะอาดแทน ^ ^! ) ผมว่าวิธีที่เทรดแบบนี้นี่แหละเป็นอีกวิธีหนึ่งน่าจะเหมาะสมกับคำว่า "ความเสี่ยงคุณจำกัด แต่ ผลตอบแทนคุณไม่จำกัด" ยังไงอ่านตรงนี้จบแล้วใครที่ยังไม่ได้อ่านของพี่แพทลองเข้าไปอ่านเลยนะครับ
โชคดีกับการลงทุนและเก็งกำไรครับ




ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น