วันเสาร์ที่ 6 กุมภาพันธ์ พ.ศ. 2559

"เป้าหมายสลักไว้บนหินผา วิธีการสลักไว้บนผืนทราย"


            


                   ไอดอลทางความคิดที่ผมชอบคนนึงที่อยากจะแชร์ให้ฟังนั่นก็คือ บรู๊ซลี!!! บรู๊ซลีเคยกล่าวไว้ว่า เค้าไม่เคยยึดติดกับศิลปะการต่อสู้วิธีใด วิธีหนึ่งเพราะว่าสุดท้ายแล้วมันก็คือการใช้ร่างกายในมุมต่างๆรูปแบบต่างๆ ซึ่งเราอาจจะเรียกแตกต่างกันออกไปว่า มวยไทย มวยสากล ยูโด มวยปล้ำ คาราเต้ แชมโบ บราซิลเลี่ยน ยูยิสสู ฯลฯ (การวางจิตเป็นกลาง ทำให้หัวใจเราพร้อมที่จะเปิดรับสิ่งใหม่ๆ ความรู้ใหม่ๆ ไม่ปิดกั้น ไม่เกิด Ego ไม่เกิด ฐิถิ และไม่ทำให้ปิดกั้นโอกาสดีๆที่จะเข้ามาหา) สุดท้ายมันก็คือการใช้ร่างกายตัวเอง เพื่อต่อสู้ เพียงแต่ชื่อเรียกต่างกันออกไป ผมจึงคิดว่าเราไม่ควรจะยึดติดวิธีการใดวิธีการหนึ่ง เพื่อที่จะไปสู่เป้าหมายที่เราต้องการ สำหรับการเทรด การลงทุนก็เช่นกัน ไม่ควรจะตัดสินแทนผู้อื่นว่าวิธีการนี้ดี วิธีการนั้นไม่ดี วิธีของเราถูก เพราะงั้นวิธีของเธอผิด เพราะเราต่างมีความชอบไม่เหมือนกัน มีความแตกต่าง มีจริต ที่ไม่เหมือนกัน บางครั้งมันเป็นความชอบและความพึงพอใจส่วนบุคคล ไม่มีมีอะไรผิด ไม่มีอะไรถูก ขึ้นอยู่กับว่าเราชอบแบบไหน ตรงไหนถูกจริตเรา ทำแล้วมี " ความสุข " อันนี้สำคัญ 

( ถ้าลองเทรดแล้วอึดอัด ไม่มีความสุข ก็ลองเปลี่ยนวิธีการอื่นๆก็ได้ครับ หรือถ้าไม่โอเคจริงๆก็ลองเปลี่ยนอาชีพที่ได้ทั้งเงินและความสุขซึ่งใครจะไปรู้กับเราละว่าเราชอบเราถนัดแบบไหนไม่ต้องไปยึดติดครับ ชีวิตเราสั้น เกิด แก่ เจ็บ ตาย เลี่ยงยังไงก็ไม่ได้ แข่งกับเวลาแล้วหาตัวเองให้เจอ แล้วลุยให้เต็มที่ครับ บางทีจริงๆแล้วเราอาจจะเป็นนักร้องระดับโลกก็ได้นะ 555 ) 

             เราต้องหันมาตระหนักถึงการเข้าใจตนเอง เข้าใจโลกภายในของตนเอง เข้าใจความคิดและแนวคิดที่ถูกต้อง การที่เราวนเวียนแต่ศึกษาเรื่องภายนอก มองหาแต่เทคนิคและวิธีการที่ยอดเยี่ยมที่สุดบนโลก (ไม่รู้จะมีจริงๆหรือเปล่า) จนลืมเรื่องวิธีคิด ทั้งๆที่ความคิดเป็นสิ่งที่กำหนดและนำพาไปสิ่งที่ถูกต้อง หลายครั้งการเทรดในตลาดหุ้นเป็นสิ่งที่น่าแปลกใจ ทั้งๆที่เรียนมาเหมือนกัน กราฟเหมือนกัน เทคนิคเดียวกัน นั่งเทรดข้างๆกัน คนนึงกลับขาดทุน คนนึงกลับได้กำไร คนนึงโทษกราฟ คนนึงบอกว่าตัวเองพลาดเองต้องปรับปรุงแก้ไข สรุปแล้ว อะไรคือปัจจัยที่ทำให้คนทั้งสองคนนี้มีผลลัพธ์ที่แตกต่างกันแน่ แม้แต่การใช้โรบอทเทรด อันนี้ผมก็เห็นมีกับตา โรบอทตัวเดียวกัน โบรคเหมือนกัน ตลาดเดียวกัน กราฟเหมือนกัน แต่ทำไมคนนึงทำกำไร คนนึงขาดทุน สิ่งที่ผมเห็นรูปแบบและเหตุการณ์ที่ซ้ำๆกันนี้เกิดขึ้นในช่วงชีวิตที่ได้เห็นในวงการนี้ ทำให้ตระหนักเป็นอย่างมากกับเรื่องของความคิด ซึ่งเป็นต้นตอของทุกสิ่ง วันนี้ผมจึงอยากเชิญชวนให้เรามานั่งคุยกับตัวเอง และศึกษาใจของตัวเองกันอีกซักครั้งนะครับ ว่าจิตใจและความคิดเราตอนนี้ ถูกจัดเรียงกันยังไง เพราะข่าวดีที่สุด คือ เราสามารถแก้ไขและพัฒนาตัวเองได้อยู่เสมอๆ ครับ 

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น