วันอาทิตย์ที่ 7 กุมภาพันธ์ พ.ศ. 2559

ประสบการณ์แข่งเทรดเมื่อปี 2013


          ย้อนกลับไปวันที่ 4 February 2013 เป็นช่วงที่ผมได้เข้าร่วมแข่งเทรดของ Broker FIBO ซึ่งการแข่งเทรดในรายการไม่ใช่เป็นครั้งแรกของผม แต่มันเป็นครั้งที่ 20กว่า รึเปล่าผมจำไม่ได้ แต่เป็นครั้งเดียวที่ผมจำได้และประทับใจ เพราะมันเป็นการแข่งครั้งแรกที่ผมได้ที่ 1 ในรายการ ฮ่าๆๆ แอบภูมิใจอยู่ไม่ใช่น้อย เพราะในรายการแข่งนั้นมีผู้ร่วมแข่งเป็น 1,000 Account แต่เราเป็นคนไทยที่ติดธงชาติไทยไปแปะไว้ได้ในนั้น ประสบการณ์ในช่วงแรกๆที่ผมเข้าแข่งเทรดมักจะเข้าไปติดตามกลุ่มผู้นำ ว่าเค้าเทรดอย่างไร ทำยังไงถึงได้กำไรมหาศาลในระยะเวลาอันสั้น ผมตามแกะรอย History ของชาวต่างชาติเหล่านั้นว่าเค้าทำกันเช่นไร ใช้เทคนิคแบบไหน และเมื่อสังเกตไปเรื่อยๆในการแข่งขันทุกๆรายการก็มักจะพบว่าการ over trade เพื่อแข่งกับเวลาและแข่งกับผู้นำในหัวตารางมักจะทำให้เราสะดุดขาตัวเองในท้ายที่สุด และในทุกๆครั้ง สถิติของผู้ที่ชนะและแพ้ในรายการแต่ละรายการเป็นที่น่าแปลกใจว่า ผู้ชนะมักจะมีสัดส่วนอยู่ที่ 20% และผู้ที่แพ้รวมไปถึงล้างพอร์ทออกไป มีสัดส่วนอยู่ที่ราวๆ 80% ซึ่งเป็นไปตามทฏษฏีของพาเรโตนั่นเอง  
              คราวนี้ผมจะมาเล่าประสบการณ์ที่ผมแข่งได้ที่ 1 ในรายการนี้และทำกำไรอย่างบ้าคลั่งให้ฟัง คือตอนที่เริ่มแข่งผมก็ทำเหมือนอย่างทุกครั้งคือเทรดตามแผนของตัวเอง ( in the zone ) ตามวิธีและคู่เทรดที่ตัวเองถนัดมักคุ้นรวมไปถึงช่วงเวลาเทรดที่เหมาะสม แต่ทุกครั้งมันก็ยังไม่ทำให้ผมชนะการแข่งได้ เต็มที่ก็ไปติด 1 ใน 10 หรือ 1 ใน 20 เท่านั้น  แต่ครั้งนี้ต่างออกไป ผมเข้าไปส่องคู่เงินที่น่าจะมีพฤติกรรมที่มีสภาพตลาดเป็น side way ที่ค่อนข้างนาน และกรอบการวิ่งที่กว้างเมื่อเทียบกับค่า Spread ที่ต้องเสียไป ( ตรงนี้ค่า spread เราต้องมองเป็นต้นทุนนะครับ ซึ่งหลายๆโบรคให้ค่า Spread ไม่เท่ากัน ) นั่นแหละครับครั้งนี้ผมไปเจอ Cross ของ RUB (Russian Ruble) อันนี้ทำให้เห็นว่าการที่เราไม่ยึดติดและคอยสังเกตอย่างชาญฉลาด เป็นคุณสมบัติที่สำคัญสำหรับเทรดเดอร์ แต่น่าเสียดายหลังจากจบรายการนี้ ทางโบรค FIBO ก็ทำการปิดคู่เงินดังกล่าวไปไม่ให้เทรด ซึ่งผมก็ไม่หยุดที่จะควานหาเพื่อที่จะเทรดจากโบรคเกอร์อื่นเหมือนกัน แต่สุดท้ายก็ไม่มีครับ เพราะนอกจากปิดรับก็มีบางที่เพิ่ม Spread ซะจนเทรดไม่ได้กันเลยทีเดียว วันนี้ขอแบ่งปันประสบการณ์สั้นๆเท่านี้ก่อน หากมีโอกาส จะพยายามมาลงเรื่องอื่นๆในบล็อกบ่อยๆครับ


ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น