วันจันทร์ที่ 8 กุมภาพันธ์ พ.ศ. 2559

สิ่งที่มืออาชีพและผู้ที่ประสบความสำเร็จ ผู้ที่เคยผ่านจุดสูงสุดบนสายอาชีพให้ความสำคัญ นั่นคือ "ความคิด"



ในวงการเทรดหากพูดถึง idol ระดับโลกแล้วละก็คงจะไม่พ้นสองคนนี้ นั่นคือ ลุงวอเรน บัฟเฟต และลุงจอร์จ โซรอส แต่หากในวงการนักแข่งรถมอเตอร์ไซค์ระดับโลกแล้ว คงไม่พ้นเค้าคนนี้ Valentino Rossi (วาเลนติโน รอสซี)

    Valentino Rossi (วาเลนติโน รอสซี) เป็นนักแข่งรถมอเตอร์ไซค์รุ่นโมโตจีพี (MotoGP) แชมป์โลกหลายสมัยชาวอิตาลี เป็นนักแข่งที่มีผู้คนชื่นชอบเป็นจำนวนมาก ด้วยการขับขี่ที่ดุเดือด และถือเป็นนักแข่งคนหนึ่งที่ทำสถิติแชมป์โลกหลายสมัยใน MotoGP 

      หากเราพูดถึงการเรียนรู้ที่ดีและลัดที่สุด นั่นก็คือการเรียนรู้จากประสบการณ์ของผู้อื่น อาจารย์ที่สอนผมสมัยเรียนปริญญาโท หลายๆท่านมักสอนผมว่าหากเราต้องการเป็นแบบไหนให้เรียนรู้กับคนๆนั้นและยิ่งเป็นคนระดับโลกด้วยแล้วละก็ยิ่งดี ตั้งแต่นั้นมาผมก็ยึดหลักคิดนี้มาใช้โดยตลอดและต้องยอมรับเลยละครับว่ามันให้ผลดีอย่างน่าเหลือเชื่อ หลักคิดนี้มีขึ้นมาเพราะว่าต้องการให้ความสำคัญเรื่องของ "เวลา" ทรัพยากรที่มีค่ามากที่สุด และเป็นทรัพยากรหรือจะเรียกว่าเป็นต้นทุนที่ถูกลืมอยู่เสมอ เพราะว่าชีวิตคนเรานั้นมีเวลาอยู่จำกัด ไม่มีใครพ้นเรื่อง เกิด แก่ เจ็บ ตาย ที่เป็นธรรมชาติของโลกไปได้เลย

       ในวันนี้ผมได้มีโอกาสศึกษาประวัติและเรียนรู้จากประสบการณ์ของผู้ที่ประสบความสำเร็จระดับโลก อย่าง Valentino rossi  ซึ่งผมสามารถสรุปเป็นประเด็นสั้นๆที่แฝงไปด้วย "แก่น" หรือ "เนื้อ" ได้ว่า
       การเรียนรู้ หมายถึงการ ล้ม ในการขับรถแข่งที่ใช้ความเร็วสูง คุณจำเป็นที่จะต้องไปให้เกินขีดจำกัด แล้วคุณจะรู้ว่ามันอยู่ตรงไหน และสิ่งที่คุณจะเลี่ยงไม่ได้เลย นั่นคือ การล้ม  นักแข่งที่ช้าจะไม่รู้เลยว่าตัวเองจะไปได้เร็วแค่ไหน คุณต้องทำ!!! คุณต้องล้ม!!! คุณต้องเรียนรู้จากมันถ้าคุณอยากจะอยู่ต่อ   มันมีนักแข่งหลายคนที่ขี่ได้เร็วแต่ไม่ฉลาด เร็วอย่างเดียวมันไม่พอ คุณต้องมีความลงตัว ระหว่าง ความเร็ว ความกล้า และความฉลาดด้วย หลายคนรู้ทฤษฏี และเทคนิคมากมาย ....มันไม่ใช่เลย  แต่มันเกี่ยวกับ 
" ความคิด " เพราะแบบนั้นจึงมุ่งตรงไปที่ความคิดของนักแข่ง  ซึ่งมันไม่มีวิธีการไหนตายตัว ไม่มีวิธีที่ถูก และวิธีที่ผิด กับการขับขี่เครื่องยนต์ใน MotoGP  เป้าหมายมีเพียงสิ่งเดียวคือ การไปให้เร็วที่สุดและอยู่บนมอเตอร์ไซค์ จะขับยังไงนั้น มัน...ขึ้น...อยู่....กับ....คุณ!!!!

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น