วันอาทิตย์ที่ 7 ตุลาคม พ.ศ. 2555

ไม่มาก ไม่น้อยเกินไป แต่พอดีๆ

วันก่อนได้ศึกษาเรื่อง law diminishing returns  ทำให้นึกถึง เรื่องการเทรดขึ้นมาในหัวทันที ถ้าเราเทรดวันนึงบ่อยมากๆ จากที่ มีกำไร ก็จะทำให้คืนกำไรกลับสู่ตลาดทันที จริงๆแล้วเราควรจะเทรดแต่พอดี ในสัดส่วนที่เหมาะสม ไม่มาก ไม่น้อย แต่พอดีตัว เดินทางสายกลาง น่าจะยั่งยืนในระยะยาวนะครับ    ( จากภาพลองให้แกน x เป็น จำนวนการเทรด แกน y เป็น กำไร)

>>กฎผลตอบแทนลดน้อยถอยลง
(law of diminishing returns) หรือกฎผลิตภาพหน่วยท้ายสุดลดลง (law of decreasing marginal productivity
ถ้าให้ปริมาณปัจจัยการผลิตอื่นๆ คงที่ และปริมาณของปัจจัยการผลิตปัจจัยหนึ่งเพิ่มขึ้นเรื่อยๆ ในที่สุดผลผลิตหน่วยท้ายสุดจะลดลง <<
ref:จากเรื่อง The Natural Laws of Economics โดย ศ. ดร. Fred E. Foldvary

system trading ทั้งหลายต้องรู้นะครับ ว่า ระบบที่เราใช้ก็คือกลยุทธ์การเข้าตี กองทัพคู่ต่อสู้ ซึ่งต้องเข้าใจว่า จุดอ่อน จุดแข็ง ของเขาและเราอยู่ตรงไหน เช่น ระบบของเราเหมาะกับอารมณ์ตลาดแบบนี้ เราก็ต้องดูตลาดว่า อยู่ในอารมณ์ แบบที่เราต้องการหรือไม่ บางระบบ ไม่ถูกกับวันที่มีข่าวแรงๆ บางระบบเหมาะ ช่วงเวลาในการเข้าตีกองทัพคู่ต่อสู้ ตรงนี้เราก็ต้องเลือกว่า ควรจะเทรดช่วงไหนเวลาไหน ไม่ใช่เข้ามั่วซั่ว แล้วก็ช่วงเวลาในการเทรด ที่เหมาะสมกับตัวเรา รู้ว่าตัวเองมีข้อจำกัดอะไรบ้าง รู้ว่าวันๆหนึ่งจะเทรดอยู่กี่ไม้ รู้จักพอ ไม่โลภมาก  (เคยเป็นมั้ยครับนั่งเฝ้าจอทั้งวันทั้งคืน แบบ nonstop จากที่มีกำไร จากนั้นก็คืนไปหมดเผลอๆกินทุน ไปจนถึงชิบหายด้วย เพราะว่าร่างกายของเรามันมีข้อจำกัด การตัดสินใจอะไรบ่อยๆมากเกินไปย่อมไม่ดี และมีข้อผิดพลาดสูงขึ้น ยิ่งร่างกายที่เหนื่อยล้า การตัดสินใจ และสมาธิ ยิ่งลดน้อยลง) ที่สำคัญอย่าเอาตัวเองไปเปรียบเทียบกับคนอื่น เราคือเรา เขาคือเขา จงเรียนรู้จากผู้อื่น แต่จงแข่งขันและชนะใจตัวเองครับ

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น